04 KỸ NĂNG HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN CHO NHÀ QUẢN LÝ CHUYÊN NGHIỆP

4 kỹ năng huấn luyện nhân viên
Đánh giá post

Bài viết này giúp nhà Quản lý biết được 04 kỹ năng huấn luyện nhân viên để trở nên chuyên nghiệp. Hãy theo dõi và vận dụng vào công việc thực tế.

Kỹ năng quan trọng nhất trong các buổi huấn luyện là tương tác và đặt câu hỏi nhằm khai thác thông tin. Kế đến là kỹ năng hỗ trợ để nhân viên cảm thấy an toàn. Không chỉ vậy, kỹ năng phản hồi sẽ giúp đôi bên đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất. Cuối cùng là kỹ năng duy trì và tạo động lực để nhân viên đạt được hiệu suất tối đa trong công việc.

Kỹ năng tương tác và đặt câu hỏi

Yếu tố quan trọng giúp buổi huấn luyện diễn ra hiệu quả chính là thông qua tương tác. Thay vì chỉ diễn ra một chiều thì sự tương tác từ hai phía sẽ giúp đôi bên cùng hiểu nhau hơn. Trong huấn luyện cũng vậy, Coaching skill tương tác và thường xuyên đặt câu hỏi để biết mong muốn của nhân viên sẽ giúp cho người quản lý dễ đạt được mục tiêu.

Kỹ năng huấn luyện nhân viên - tương tác và đặt câu hỏi
Kỹ năng huấn luyện nhân viên – tương tác và đặt câu hỏi

Hãy tìm hiểu nhân viên bạn đang kèm cặp để đặt những câu hỏi nhằm khơi gợi nhiều nhất thông tin liên quan. Đồng thời tương tác với nhân viên tại chính điểm họ đang gặp khúc mắc để có thể “gỡ rối” trong quá trình huấn luyện. Từ đó, nhà Quản lý sẽ giúp nhân viên phát triển tối đa khả năng. Vì vậy mà họ có thể đưa ra những ý tưởng mới sáng tạo đột phá.

Kỹ năng hỗ trợ

Suốt quá trình làm việc, chắc chắn nhân viên sẽ gặp phải những khó khăn không thể tự giải quyết. Nếu như họ không được cấp trên giúp đỡ sẽ dễ dẫn đến chán nản và mất đi động lực làm việc. Hãy đưa ra một cam kết rằng nhà Quản lý sẽ hỗ trợ hết mình cho từng chặng đường mà nhân viên sắp trải qua. Điều này sẽ giúp nhân viên hết lòng hoàn thành công việc được giao mà không ngại khó khăn.

 năng huấn luyện nhân viên – hỗ trợ
Kỹ năng huấn luyện nhân viên – hỗ trợ

Trách nhiệm quan trọng nhất của người quản lý là đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm có mọi thứ họ cần để làm việc một cách an toàn, thoải mái và hiệu quả. Hãy chủ động hỏi và hỗ trợ nhân viên đúng lúc chứ đừng đợi họ tìm đến bạn. Khi thấy được tính chủ động từ người cấp trên của mình, nhân viên sẽ cảm thấy an toàn hơn.

Kỹ năng phản hồi

Là một người dẫn dắt đội nhóm thì việc phản hồi kịp thời với nhân viên sẽ giúp cho họ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm. Trong các kỹ năng huấn luyện nhân viên thì phản hồi là một phần quan trọng không thể thiếu.

Trong môi trường làm việc, phản hồi thường được thực hiện theo hai cách: “xây dựng” và “chỉ trích”. Phản hồi “xây dựng” đưa ra các thông tin cụ thể, trọng tâm vào vấn đề và dựa trên sự quan sát để nêu lên những điểm tích cực hay cần cải thiện. Còn phản hồi “chỉ trích” là những đánh giá không rõ ràng và chú trọng vào sự tiêu cực dựa trên quan điểm, cảm nhận cá nhân.

Kỹ năng huấn luyện nhân viên – phản hồi
Kỹ năng huấn luyện nhân viên – phản hồi

Khi một người nhận được những phản hồi mang tính xây dựng thì sẽ giúp cho họ sẵn sàng thay đổi để hoàn thiện mình hơn, từ đó tối đa hóa khả năng của bản thân.

Tips hay: Kỹ năng phản hồi hiệu quả

Kỹ năng duy trì và tạo động lực

Bất kể là công việc nào nếu muốn làm tốt đều cần có động lực để hoàn thành. Động lực ẩn chứa một sức mạnh khủng khiếp giúp cho việc kinh doanh hay cuộc sống dễ dẫn đến thành công. Đặc biệt với vai trò là người huấn luyện, bạn cần duy trì và tạo động lực đến nhân viên. Nếu có được kỹ năng này thì bạn không cần tham gia thêm bất kỳ khóa học coaching nào.

Động lực chính là chìa khóa giúp nhân viên thành công, thúc đẩy mạnh mẽ sự gắn kết, hiệu suất làm việc và tính sáng tạo trong công việc. Khi nắm bắt được cảm xúc của nhân viên sẽ giúp bạn truyền động lực cho họ hiệu quả hơn. Hãy khen ngợi khi họ làm tốt và khuyến khích mọi nỗ lực của nhân viên. Ghi nhận và có những phần thưởng xứng đáng để nhân viên cảm thấy họ được đối xử công bằng.

Kỹ năng huấn luyện nhân viên – duy trì và tạo động lực
Kỹ năng huấn luyện nhân viên – duy trì và tạo động lực

Đâu là cách huấn luyện nhân viên đãng trí hiệu quả? Hãy tham khảo mô hình huấn luyện 4Ps để giúp nhân viên dễ dàng đạt mục tiêu!

Xem thêm bài viết liên quan:

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này