Đối với mỗi doanh nghiệp, việc duy trì những quan điểm mang tính bảo thủ, không có xu hướng sẽ khiến họ sẽ ngày càng trở nên lạc hậu dẫn đến tình trạng trì trệ trong công việc. Chính vì vậy doanh nghiệp cần phải luôn luôn thay đổi. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có nhà quản lý có kỹ năng quản lý về sự thay đổi để nắm bắt, kiểm soát được những thay đổi của thị trường. Thông qua bài viết này, UMM mang đến cho bạn cái nhìn tổng thể về phương pháp quản lý sự thay đổi, cũng như những mô hình giúp bạn quản lý vấn đề này hiệu quả.
Nội dung bài viết:
Kỹ năng quản lý về sự thay đổi là gì?
Quản lý sự thay đổi là một trong những kỹ năng cần thiết của nhà quản lý cấp trung, giúp nâng cao năng lực quản lý, giúp họ có thể bắt kịp những thay đổi và thích nghi để quản lý nhân viên một cách hiệu quả.
Kỹ năng quản lý về sự thay đổi không chỉ là một phần của công việc kinh doanh mà đó là một phần bình thường của cuộc sống. Tuy nhiên, học cách quản lý tốt sự thay đổi không phải tự nhiên mà có, đó là một kỹ năng cần được phát triển và mài dũa. Điều đó đặc biệt phù hợp đối với thay đổi tổ chức, thường liên quan đến rất nhiều yếu tố, bao gồm con người, hệ thống, công nghệ và mục tiêu khác nhau.
Tham khảo thêm: Mô hình Quản lý sự thay đổi 7R
Quy trình quản lý sự thay đổi
Nếu bạn là một nhà quản lý cấp trung, đang loay hoay tìm kiếm cho mình phương pháp để quản lý sự thay đổi trong doanh nghiệp thì hãy áp dụng ngay 6 bước sau đây.
Bước 1: Thiết lập mục tiêu cụ thể
Để nhân viên nắm được quy trình thay đổi cũng như thích nghi tốt với sự thay đổi đó, nhà quản lý cần đưa ra mục tiêu cụ thể, liên quan đến mục tiêu chung ban đầu của công ty và trình bày một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần đảm bảo cho quá trình giao tiếp nội bộ diễn ra liên tục và có hiệu quả.
Bước 2: Lên kế hoạch và thực thi trong quản lý về sự thay đổi
Để quá trình thay đổi diễn ra thuận lợi, bạn cần đưa ra kế hoạch cụ thể để nhân viên có thể dễ dàng tiến hành và thực thi. Trong kế hoạch cần đề cập đầy đủ các yếu tố từ nguồn lực và nhân lực để đảm bảo quá trình thay đổi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
Bước 3: Giao tiếp với nhân viên
Giao tiếp luôn là phương pháp hữu hiệu giúp nhân viên nắm được thông tin và các nội dung cần thiết. Để quá trình thay đổi diễn ra suôn sẻ, nhà quản lý cần đảm bảo nhân viên hiểu rõ các vấn đề mà mình truyền tải, cũng như tính khả thi trong công việc mà họ được giao.
Bước 4: Động viên nhân viên
Động viên là yếu tố quan trọng quyết định đến sự hiệu quả trong công việc của nhân viên. Đối với bất kỳ sự thay đổi nào, nhân viên đều gặp phải những khó khăn và cần thời gian thích ứng. Trong trường hợp này, lời động viên của nhà quản lý như một liều thuốc giúp họ vực dậy tinh thần và làm việc tốt hơn.
Bước 5: Phát triển nhân viên trong quản lý về sự thay đổi
Ở hầu hết các công ty, việc phát triển nhân viên luôn là mục tiêu hàng đầu bởi nó là yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của cả công ty. Trong quá trình thay đổi, nhà quản lý cần biết cách để tạo ra cơ hội, môi trường để nhân viên được thể hiện bản thân và cống hiến hết mình cho công ty.
Bước 6: Phân tích và đánh giá
Đối với mỗi sự thay đổi trong công ty, nhà quản lý không những cần phải phân tích, đánh giá quy trình mà họ cần quan tâm đến từng cá nhân. Các tiêu chí dùng để phân tích và đánh giá tùy thuộc vào công việc hay lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, tuy nhiên nó phải đáp ứng được mục tiêu cuối cùng mà nhà quản lý đã đặt ra ban đầu.
Mô hình ADKAR giúp phát triển kỹ năng quản lý về sự thay đổi
Mô hình này giúp nhà quản lý đưa ra từng mục tiêu cụ thể, rõ ràng trong từng giai đoạn thay đổi của dự án, của công ty. Theo mô hình, để quản lý sự thay đổi, bạn cần đạt được 5 mục tiêu dưới đây:
Awareness – Nhận thức trong quản lý về sự thay đổi
Cần nâng cao nhận thức của nhân viên về sự thay đổi trong quá trình kinh doanh. Cần đảm bảo được những người nhân viên đang làm việc, đang tham gia dự án phải hiểu rõ được bản thân họ đang làm gì, họ đã hiểu hay trải nghiệm được quá trình thay đổi chưa. Trong giai đoạn này nhà quản lý cần lắng nghe ý kiến nhân viên và điều chỉnh kịp thời để không làm ảnh hưởng đến quá trình quản lý sự thay đổi.
Desire – Mong muốn
Khi phát sinh vấn đề cần thay đổi, có nhiều lý do khiến nhân viên đồng ý tuân thủ hoặc chỉ làm như một sự ràng buộc. Nhiệm vụ của nhà quản lý trong giai đoạn này là tìm ra phương hướng, đưa ra mục tiêu để nhân viên thấy được tính khả thi và dành hết tâm sức vào công việc.
Knowledge – Kiến thức trong quản lý về sự thay đổi
Tiếp theo là giúp nhân viên củng cố kiến thức và có được các kỹ năng cần thiết để đảm bảo cho quá trình cao đổi diễn ra hiệu quả. Ở giai đoạn này, nhà quản lý cần xác định các kỹ năng mà mọi người cần phát triển, từ đó xây dựng phương hướng đễ dẫn dắt và phát triển nhân viên.
Ability – Khả năng
Sau khi đã cung cấp kiến thức, nhà quản lý cần cho nhân viên cơ hội để áp dụng những kỹ năng đã học được cho sự thay đổi của công ty. Đến giai đoạn nhân viên cảm thấy thoải mái với sự thay đổi thì đó được xem là thành công của nhà quản lý.
Reinforcement – Củng cố
Quy trình thích nghi với sự thay đổi sau khi được hoàn thành cần được củng cố và duy trì để sự thay đổi nay được tối ưu hiệu quả. Giai đoạn này nhà quản lý cũng cần phải cung cấp lại tầm nhìn cũng như những giá trị đã đạt được trong sự thay đổi, từ đó nhân viên sẽ có động lực hơn trong quá trình làm việc.
Khóa học kỹ năng quản lý về sự thay đổi
Ngày nay, với sự mọc lên tràn lan của các trung tâm đào tạo quản lý cấp trung, để tìm ra một trung tâm đào tạo uy tín không phải là việc dễ dàng. UMM để xuất cho bạn một khóa học đáng tin cậy về kỹ năng quản lý về sự thay đổi được cung cấp bởi VMP ACADEMY.
Tham khảo thêm tại: Khóa học kỹ năng quản lý sự thay đổi
Bài viết liên quan
Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên: Mở khóa tiềm năng đội ngũ
Là một người quản lý, một trong những trách nhiệm quan trọng của bạn
Th6
Marketing manager là gì? Các công việc cần làm của một Marketing Manager trong doanh nghiệp
Trong bối cảnh kinh tế mới 4.0, bộ phận marketing đóng vai trò quan trọng,
Th11