ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ BẰNG 3 CÁCH ĐƠN GIẢN NHƯNG HIỆU QUẢ

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Đánh giá năng lực lãnh đạo là quá trình quan trọng nhằm xác định và mô tả các kỹ năng, khả năng và phẩm chất lãnh đạo của một nhà quản lý. Các doanh nghiệp đều đang phải đối mặt với những thách thức khi công nghệ ngày càng phát triển và điều này đòi hỏi mỗi nhà lãnh đạo cần trau dồi năng lực liên tục để đảm nhận vai trò và trách nhiệm của quản lý.

Vậy, lợi ích của việc đánh giá năng lực dành cho lãnh đạo là gì và làm sao để tiến hành đánh giá hiệu quả? Hãy cùng UMM trả lời cho câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây!

Lợi ích của việc đánh giá năng lực lãnh đạo

Đánh giá năng lực mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Đánh giá năng lực mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Các lỗ hổng trong kỹ năng và năng lực lãnh đạo dành cho quản lý dễ dàng được xác định

Việc đánh giá năng lực lãnh đạo xem xét các bộ kỹ năng khác nhau, từ kỹ năng lãnh đạo cá nhân đến quản lý doanh nghiệp. Do đó nhờ vào các phương pháp đánh giá năng lực dành cho quản lý có thể giúp bộ phận nhân sự cũng như ban điều hành xem xét liệu một người quản lý có thể đối phó với những thách thức như thế nào. 

Nhanh chóng lập biểu đồ và kế hoạch tương lai của doanh nghiệp

Đánh giá năng lực cho phép doanh nghiệp thấy rõ liệu các nhà quản lý đã sẵn đảm nhận những vai trò và trách nhiệm của họ hay chưa. Nếu công ty nhận thấy rằng người quản lý chưa sẵn sàng, các chương trình đào tạo và lộ trình phát triển sẽ được cung cấp thêm. Bên cạnh đó, các kế hoạch kế nhiệm cho ban giám đốc, lãnh đạo cũng không phải là vấn đề nếu doanh nghiệp sở hữu một công cụ đánh giá năng lực hiệu quả.

Tạo ra các chương trình đào tạo phù hợp cho nhân viên

Đánh giá năng lực của lãnh đạo có thể xác định các khóa học phù hợp nhất để nâng cấp kỹ năng và kiến thức của người quản lý, như một phần của chương trình đào tạo quản lý cấp trung nhằm phát triển năng lực lãnh đạo toàn diện. Việc đánh giá tập trung vào các bộ kỹ năng khác nhau như kỹ năng lãnh đạo nhóm, giải quyết xung đột hay đàm phán, quản lý dự án, lập kế hoạch chiến lược và giải quyết vấn đề.

3 cách đơn giản để đánh giá năng lực lãnh đạo quản lý

Theo dõi thái độ của đội nhóm

Nhà quản lý cần quan sát thái độ của nhân viên
Nhà quản lý cần quan sát thái độ của nhân viên

Tinh thần nhân viên hiện nay luôn được chú ý và các nhà lãnh đạo cũng cần chịu trách nhiệm về mức độ gắn bó của nhân viên trong nhóm cũng như khen thưởng những tác động tích cực đã được tạo ra. Phân tích sự hài lòng của nhân viên, quan sát để xem cấp dưới có suy nghĩ thế nào đối với người quản lý của họ tại nơi làm việc

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên, nhưng những yếu tố này cũng có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về khả năng dẫn dắt nhóm của người quản lý đến thành công.

Quan sát năng suất làm việc

Quan sát năng suất làm việc của đội nhóm
Quan sát năng suất làm việc của đội nhóm

Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ đạt được mục tiêu của riêng họ mà còn đảm bảo các thành viên trong nhóm cũng đạt được mục tiêu đã đặt ra. Do vậy, kỹ năng quản lý công việc là điều bắt buộc đối với người lãnh đạo để đảm bảo nhóm của họ hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn. Khi các nhà lãnh đạo cùng đội nhóm của họ hoàn thành tất cả các nhiệm vụ trong một thời hạn đã đề ra, doanh nghiệp có thể nhận thấy được tầm quan trọng cũng như đánh giá cao năng lực lãnh đạo của họ.

Đánh giá năng lực lãnh đạo thông qua Phản hồi 360 độ (360 Degree Feedback)

Đánh giá năng lực lãnh đạo thông qua công cụ 360 Feedback Tool
Đánh giá năng lực lãnh đạo thông qua công cụ 360 Feedback Tool

Nói một cách đơn giản, đánh giá lãnh đạo bằng phản hồi 360 bao gồm việc nhận phản hồi từ nhiều đồng nghiệp, cấp trên cũng như cấp dưới của cá nhân đó. Phương pháp này có thể mang lại nhiều ý kiến trung thực hơn và cũng không tạo nên các thành kiến cá nhân tiêu cực. Hãy yêu cầu nhiều người phản hồi về năng lực của người quản lý vì càng nhận được nhiều phản hồi sẽ càng dễ dàng để đánh giá năng lực của lãnh đạo.

Tạm kết

Đánh giá năng lực lãnh đạo là công tác cần thiết dành cho nhà quản lý cấp trung trong quá trình làm việc để họ nhận ra được điểm mạnh cũng như những thiếu sót cần được phát triển. Bên cạnh đó, quá trình đánh giá năng lực cũng góp phần làm nổi bật lên vai trò và trách nhiệm của nhà quản lý cấp trung cần phải có. Thông qua bài viết này, UMM mong bạn nhận thức được tầm quan trọng của việc đánh giá năng lực của lãnh đạo và biết được 3 cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để tiến hành đánh giá người quản lý. 

Tham khảo thêm nhiều bài viết hay về những kỹ năng cần thiết của nhà quản lý cấp trung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *