05 TÍNH CÁCH QUYẾT ĐỊNH ĐẾN NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO

05 TÍNH CÁCH QUYẾT ĐỊNH ĐẾN NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO

3.5/5 - (6 bình chọn)

Không phải ai cũng có thể làm lãnh đạo. Để trở thành người lãnh đạo được nhân viên nể phục và cấp trên tin tưởng thì bên cạnh tài năng thật sự còn cần có những tính cách quyết định. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực nhà lãnh đạo. Nếu bạn có những tính cách dưới đây và sẵn sàng làm tất cả mọi việc trong khả năng của mình thì cơ hội thành công sẽ cao hơn.

Luôn có tầm nhìn xa

Nhà lãnh đạo không nhất thiết là người giỏi nhất trong nhóm thế nhưng họ phải có khả năng dự đoán được những vấn đề có tính đón đầu trước khi điều đó xảy ra. Nhiệm vụ hàng đầu của những người lãnh đạo là hoạch định phương hướng, mục tiêu rõ ràng và vạch ra chiến lược trên thương trường cho doanh nghiệp. Khi hoạch định tốt mọi công việc, cả bạn và nhân viên sẽ cùng nỗ lực hướng tới.

Việc cập nhật kịp thời những kiến thức, thông tin thay đổi liên tục liên quan đến tổ chức là yêu cầu bắt buộc đối với người lãnh đạo. Những thông tin được truyền đến cấp dưới phải luôn sinh động, rõ ràng và có tính thuyết phục cao. Trong xã hội đầy biến động với những xu thế phát triển đầy mới mẻ đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa trông rộng để đưa ra những quyết định kịp thời và sáng suốt.

Biết chấp nhận mạo hiểm

Lựa chọn chấp nhận mạo hiểm hay tránh né những khó khăn
Lựa chọn chấp nhận mạo hiểm hay tránh né những khó khăn

Là người đứng đầu tàu, nếu như bạn không thể đối mặt với những khó khăn, rủi ro hay thách thức thì nhân viên bên dưới làm sao có thể yên tâm hoàn thành công việc. Năng lực lãnh đạo được thể hiện qua việc luôn chấp nhận thử thách, tìm kiếm những hướng đi mới, nâng cao khả năng, trình độ của bản thân và chấp nhận rủi ro cũng như thất bại trong quá trình làm việc.

Để trở thành một người lãnh đạo giỏi, bạn cần học cách vượt qua rào cản tâm lý lo sợ, e ngại và mạnh mẽ đối đầu với những thử thách phía trước. Dù thế nào đi nữa, nhà lãnh đạo phải trở thành điểm tựa và tạo cảm hứng để các thành viên trong tổ chức tiếp tục công việc khi gặp phải khó khăn. Hãy dành ra thời gian cho việc lập kế hoạch, có nhiều sự chuẩn bị sẽ làm giảm bớt mức độ mạo hiểm trong những tình huống của bạn.

Khả năng thích nghi với mọi thứ

Với tư cách nhà lãnh đạo, việc phải thay đổi liên tục để đáp ứng yêu cầu của thị trường là điều cần thiết. Do đó, khả năng thích ứng tốt mọi thứ trở thành kỹ năng bắt buộc đối với người đứng đầu đội nhóm. Những chiến lược kinh doanh có thể hiệu quả trong hôm nay nhưng ngày mai lại khác. Người lãnh đạo tài giỏi cần nhận thức được điều đó, họ phải biết thức thời trong việc thích nghi và chấp nhận thay đổi.

Khả năng thích nghi ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo thông qua việc cập nhật những kỹ năng, phương pháp mới để thúc đẩy sự phát triển trong công việc của bản thân. Để trở thành nhà lãnh đạo tài ba, hãy cố gắng tập thích nghi với mọi thứ xung quanh bạn, từ nhân viên đến công việc, môi trường làm việc. Nếu người lãnh đạo không có khả năng thay đổi, thích nghi thì rất khó để duy trì vai trò của mình.

Năng lực lãnh đạo là cần kiên trì đến cùng trong mọi việc

Một nhà lãnh đạo có vai trò quan trọng hơn một cá nhân rất nhiều. Chính vì thế mà bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trong công việc hơn so với cấp dưới của mình. Lúc này, người đứng đầu sẽ thể hiện năng lực lãnh đạo bằng cách đương đầu với những khó khăn và kiên trì đến cùng. Mọi sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ trong thời gian dài sẽ giúp bạn trở nên thành thạo và chuyên nghiệp hơn.

Mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với bạn và vì là nhà lãnh đạo nên bạn cần trải nghiệm thật nhiều cho đến khi nào thành công thì thôi. Với cương vị một người lãnh đạo, bạn không thể dễ dàng từ bỏ mục tiêu quan trọng của tổ chức. Đối với tất cả mọi việc, nhà lãnh đạo đều cần có sự kiên trì thì mới có thể đạt đến thành công trong công việc lẫn cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm: 5 công cụ giải quyết vấn đề cho quản lý

Cam kết giữ lời hứa

cam kết giữ lời hứa với nhân viên
Cam kết giữ lời hứa với nhân viên

Nhà lãnh đạo đáng tin cậy là người mà cấp dưới có thể tin tưởng để chia sẻ mọi vấn đề trong công việc. Điều đó được thể hiện rõ qua lời nói và việc làm lúc nào cũng đi đôi với nhau. Chính vì thế, người lãnh đạo hãy giữ đúng lời hứa khi khen thưởng cho tập thể hay cá nhân và luôn ở cạnh nhân viên khi họ cần.

Việc cam kết giữ lời hứa nên được chứng minh qua hành động cụ thể. Điều này tốn không ít công sức, thời gian nhưng đổi lại bạn sẽ có được lòng tin của nhân viên và được nhìn nhận như một người lãnh đạo đáng tin cậy. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của bạn và tạo động lực cho đội nhóm.

Tạm kết về năng lực lãnh đạo

Ngoài những tính cách quyết định đến năng lực lãnh đạo, bạn cũng có thể tham khảo thêm Thước đo năng lực lãnh đạo cho Quản lý cấp trung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call to VMP :
18006981
Messenger VMP
Zalo with VMP