Kỹ năng quản lý theo mục tiêu được các nhà quản lý áp dụng rộng rãi nhằm giúp doanh nghiệp đạt những thành quả đã đề ra. Đây được xem như một công cụ đắc lực giúp lập kế hoạch chiến lược, tạo động lực và nâng cao hiệu suất cho nhân viên.
Vậy quản lý mục tiêu là gì? Phương pháp quản lý được áp dụng ra sao? Hãy theo dõi bài viết sau để tìm hiểu thêm.
Nội dung bài viết:
Quản lý theo mục tiêu là gì?
Quản lý theo mục tiêu có tên viết tắt là MBO (Management by Objectives). Đây là một mô hình quản lý chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bằng cách xác định rõ các mục tiêu được cả cấp lãnh đạo và nhân viên đồng ý. Áp dụng kỹ năng này trong việc thiết lập kế hoạch hành động sẽ thúc đẩy sự nỗ lực và cam kết giữa các nhân viên cũng như gắn kết các mục tiêu trong tổ chức.
Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những kỹ năng cần thiết của nhà quản lý cấp trung. Kỹ năng này giúp họ dẫn dắt đội nhóm hiệu quả, hướng tới thành công chung của tổ chức.
Ưu và nhược điểm của phương pháp MBO
Ưu điểm:
- Áp dụng kỹ năng quản lý mục tiêu giúp nâng cao hiệu quả giao tiếp và làm việc theo nhóm.
- Nhân viên đề cao vai trò và trách nhiệm của bản thân trong công việc.
- Được chỉ định các mục tiêu phù hợp tạo áp lực vừa phải giúp nhân viên gìn giữ sự nhiệt huyết trong công việc.
- Ban lãnh đạo có thể tạo ra các mục tiêu dẫn đến thành công của công ty.
Nhược điểm:
- Phương pháp MBO thường bỏ qua các đặc tính về điều kiện làm việc hiện có của tổ chức.
- Khi tiến độ chậm trễ, nhân viên bị áp lực đè nặng khi phải hoàn thành mục tiêu trong khung thời gian quy định.
- Nhiều quản lý xem MBO là một hệ thống tối ưu và phụ thuộc quá mức vào nó. Điều này khiến họ gặp vấn đề với các lĩnh vực không phù hợp với MBO.
Quy trình áp dụng phương pháp quản lý theo mục tiêu
Bước 1: Xác định mục tiêu tổ chức

Bước đầu của phương pháp MBO trong kỹ năng quản lý mục tiêu, ban lãnh đạo cần xác định các mục tiêu sơ bộ. Những mục tiêu này được đề ra trên cơ sở phân tích và đánh giá chuyên sâu về những gì cần hoàn thành và cách thực hiện trong một giai đoạn nhất định.
Bước 2: Đề ra mục tiêu riêng cho từng nhân viên

Ở bước này, các quản lý phổ biến mục tiêu chung của tổ chức cho đội ngũ của mình. Sau đó, họ sẽ làm việc với các nhân viên nhằm thiết lập mục tiêu riêng cho từng người. Hai bên cần trao đổi rõ ràng nhằm đề ra các mục tiêu khả thi, thời hạn của nó và những nguồn lực cần chuẩn bị.
Nhằm tối ưu hiệu quả quá trình quản lý đối với các mục tiêu, những chỉ tiêu này cần đáp ứng các tiêu chí trong mô hình SMART. Với mô hình này, những mục tiêu tổ chức nêu ra sẽ không bị mơ hồ và vừa sức với nhân viên. Ngoài ra, việc đo lường tiến độ cũng diễn ra suôn sẻ.
Bước 3: Giám sát tiến độ thực hiện trong quản lý theo mục tiêu

Phương pháp quản lý mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc thiết lập mục tiêu. Quá trình triển khai sau đó quyết định rất lớn đến hiệu quả của phương pháp này. Những rủi ro luôn tiềm ẩn trong bất cứ kế hoạch nào đòi hỏi người quản lý cần thường xuyên theo tiến độ và hiệu suất của nhân viên. Nhờ vậy, họ có thể đưa ra những thay đổi kịp thời.
Bước 4: Đánh giá và đưa ra phản hồi

Ở bước này, quản lý sẽ áp dụng kỹ năng quản lý theo mục tiêu trong việc đánh giá tiến độ và đưa ra phản hồi. Cuối mỗi cột mốc quan trọng, quản lý sẽ tổ chức họp đánh giá hiệu suất đội nhóm. Dựa trên việc so sánh kết quả thực tế với mục tiêu đã cam kết, quản lý cần đánh giá và phản hồi về những nét khả quan cũng như hạn chế trong quá trình triển khai. Quá trình này giúp nhân viên nhận ra những thiếu sót và cải thiện hiệu suất làm việc của bản thân trong những chặng tiếp theo.
Xem thêm: 5 mẹo phản hồi hiệu quả cho nhân viên
Bước 5: Khen thưởng cho những thành tích đạt được

Bước cuối của phương pháp MBO là hãy khen thưởng cho những nỗ lực của nhân viên. Đôi khi, chỉ một lời cảm ơn chân thành cũng khiến nhân viên hài lòng vì những cống hiến của họ được cấp trên ghi nhận. Bên cạnh đó, việc cung cấp thêm những khoản đãi ngộ cũng tạo thêm động lực làm việc cho nhân viên.
Tạm kết về kỹ năng quản lý theo mục tiêu
Với kỹ năng quản lý theo mục tiêu, các quản lý có thể biến những kế hoạch sơ bộ doanh nghiệp đề ra thành hiện thực. Tuy nhiên, để quá trình diễn ra suôn sẻ, đội ngũ quản lý cần không ngừng trau dồi những năng lực cần thiết. Trong công tác đào tạo quản lý cấp trung, các doanh nghiệp vì vậy, cần chú trọng phát triển toàn diện về kỹ năng quản lý theo mục tiêu cho đội ngũ của mình.
Tìm hiểu thêm về: Phương pháp OKR – Thiết lập và quản lý mục tiêu hiệu quả
Bài viết liên quan
UMM – Đối tác chiến lược đào tạo quản lý | VMP Academy
Nâng cao năng lực quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy
Th1
Đối tác đào tạo giảng viên nội bộ – Train The Trainer | VMP Academy
Trong bối cảnh doanh nghiệp hiện đại, việc đào tạo giảng viên nội bộ không
Th12