Kỹ năng giám sát và phản hồi hiệu quả là hai trong số những nhiệm vụ quan trọng của các cửa hàng trưởng trong việc cải thiện năng lực chuyên môn cho đội ngũ, đặc biệt đối với nguồn lao động hiện đại. Với tốc độ thay đổi nhanh chóng hiện nay từ những biến động bên ngoài, việc liên tục phát triển đội ngũ là yêu cầu bắt buộc của các cửa hàng trưởng. Điều cần thiết ở các cửa hàng trưởng đó là lựa chọn những cá nhân phù hợp và biết cách phát triển năng lực một cách thường xuyên.
Nội dung bài viết:
Giỏi chuyên môn nhưng quản trị nhân sự kém
Khi thăng cấp đến vị trí quản lý, các cửa hàng trưởng thường gặp vấn đề trong quá trình làm việc với nhân viên. Đây là thực trạng của rất nhiều nhà quản lý chuyên môn cực kỳ tốt thế nhưng vận hành đội ngũ lại xảy ra những bất cập. Đây là hệ quả của việc từ bản thân nhà quản lý cũng như doanh nghiệp không trang bị kỹ lượng các năng lực cần thiết để quản trị nhân sự.
Và khi các nhà quản lý không được trang bị năng lực cần thiết, họ dễ sa đà vào việc hàng ngày thúc ép, gây áp lực, tương tác thiếu tích cực khiến nhân viên mất động lực và kết quả công việc diễn ra không thuận lợi. Công tác huấn luyện và kèm cặp nhân viên chính là giải pháp tối ưu giúp các cửa hàng trưởng có thể giải quyết câu chuyện “Giỏi chuyên môn nhưng quản trị nhân sự kém”.
Khi nào nên giám sát, khi nào cần phản hồi?
Như đã nói ở đoạn đầu bài viết, Kỹ năng giám sát và phản hồi là hai trong số những nhiệm vụ quan trọng của một cửa hàng trưởng. Và cửa hàng trưởng cần phải hiểu rõ thời điểm nào nên thực hiện giám sát hoặc phản hồi với nhân viên. Từ đó mới có thể phát triển đúng khả năng và xây dựng tinh thần hợp tác với họ.
Với cá nhân hăng hái; chủ động trong công việc nhưng thiếu hụt kiến thức; kỹ năng chuyên môn, nhà quản lý cần phải giám sát. Kỹ năng giám sát tạo cơ hội cho nhà quản lý nhận biết nhân viên đang thiếu hụt kiến thức nào, kỹ năng cần thiết để xử lý công việc. Từ đó, nhà quản lý biết lên kế hoạch để huấn luyện ho một cách bài bản.
Bên cạnh đó, những thành viên có tài nhưng tinh thần làm việc thì chán trường, nhà quản lý nên sắp xếp cuộc hẹn gặp riêng tư và tương tác một cách thẳng thắng. Lưu ý, nhà quản lý nên ứng dụng những phương pháp phản hồi thích hợp cho từng cá nhân.
Áp dụng kỹ năng giám sát và phản hồi để phát triển nhân tài
Nếu nhà quản lý đã ứng dụng kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhưng nhân viên vẫn không thể hiện đúng như kỳ vọng thì có thể ngay từ ban đầu bạn đã xác định sai đối tượng. Bởi lẽ, trên thực tế, không phải nhân viên nào cũng mong muốn được huấn luyện.
Nhà quản lý cần hiểu rõ bản chất của việc Huấn luyện đó là chỉ có thể triển khai khi nhân viên mong muốn được phát triển năng lực bản thân, còn nhà quản lý phải thật sự đủ bình tĩnh và hết lòng giúp họ khai phá tiềm năng chưa bộc lộ.
Tham khảo bài viết: 5 Kỹ Năng Đáng Giá Nhất Cho Quản Lý Cấp Trung
Bài viết liên quan
Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên: Mở khóa tiềm năng đội ngũ
Là một người quản lý, một trong những trách nhiệm quan trọng của bạn
Th6
Marketing manager là gì? Các công việc cần làm của một Marketing Manager trong doanh nghiệp
Trong bối cảnh kinh tế mới 4.0, bộ phận marketing đóng vai trò quan trọng,
Th11