5 KỸ NĂNG ĐÁNG GIÁ NHẤT CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Kỹ năng quản lý cấp trung
Đánh giá post

Phát triển kỹ năng quản lý cấp trung nhằm bước sang một năm mới với sự biến động còn tồn đọng từ 2020. Những kỹ năng không thể thiếu sót sau đây giúp quản lý cấp trung chuyển đổi những thách thức thành cơ hội.

Đồng thời với những kỹ năng này, quản lý cấp trung có một nền móng vững chắc cho những giai đoạn trong tương lai.

Huấn luyện và kèm cặp đội ngũ nhân sự

Chắc chắn không một nhân viên nào có đủ kiến thức hay kỹ năng để hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được giao. Do đó, nhà quản lý cấp trung cần phải ứng dụng kỹ năng huấn luyện và kèm cặp một cách thường xuyên để nhân viên có cơ hội nâng cấp bản thân từng ngày một.

Huấn luyện và kèm cặp
Huấn luyện và kèm cặp

Một khi nhân viên đã “cứng” hơn, nhà quản lý cấp trung có thể chuyên tâm đến công tác quản trị của mình. Bên cạnh đó, huấn luyện và kèm cặp còn trở thành “phương tiện” giúp bạn kết nối với nhân viên. Từ đó thấu hiểu những ưu, nhược điểm; kỹ năng chuyên môn; thái độ làm việc của họ. Chính vì thế, huấn luyện là một loại kỹ năng quản lý cấp trung vô cùng cần thiết.

Quản trị bản thân

Khi còn ở vị trí nhân viên, một phút mất kiểm soát của bạn có thể chỉ gây ra hậu quả không đáng kể. Đó có thể là tình cảm đồng nghiệp sứt mẻ hay công việc không diễn ra thuận lợi.

Thế nhưng, khi đảm nhiệm làm quản lý cấp trung, bạn tuyệt đối không thể để cảm xúc “dẫn dắt” suy nghĩ, hành vi của mình.

Quản trị bản thân
Quản trị bản thân

Bởi Quản lý Cấp Trung gánh trên vai trọng trách làm người truyền đạt tầm nhìn của lãnh đạo đến đội ngũ của mình. Nếu để cảm xúc chi phối thì bạn sẽ gieo rắc sự tiêu cực lên nhân viên của mình. Từ đó năng suất làm việc tuột giảm và bộ máy hoạt động một cách trì tệ. Chính vì lẽ đó, Quản lý Cấp Trung cần ý thức về những hành động của bản thân, thậm chí phải tự đặt ra đòi hỏi cao hơn cho mình. Hãy học cách Quản trị bản thân trước khi quản trị đội ngũ.

Ghi nhận khách quan

Ghi nhận nhân viên vừa là một trong những công việc rất quan trọng vừa trở thành Kỹ năng cần thiết cho quản lý cấp trung. Bởi vì nhân viên là người thực thi công việc và quản lý cấp trung là người trực tiếp giám sát, đánh giá những kết quả mà đội ngũ tạo ra. Thế nhưng với các nhà quản lý cấp trung tại Việt Nam, việc ghi nhận nhân viên vẫn chưa phổ biến hoặc thiếu khách quan.

Ghi nhận khách quan
Ghi nhận khách quan

Vậy làm thế nào để ghi nhận nhân viên một cách tích cực và khách quan nhất? Tốt nhất, bạn cần phải hiểu rõ từng đầu công việc mà nhân viên đang làm và thường xuyên thực hiện các buổi huấn luyện trực tiếp. Từ đó, quản lý cấp trung mới có cái nhìn cận cảnh và chính xác những kết quả mà tập thể tạo ra.

Khả năng phân tích

Khả năng phân tích
Khả năng phân tích

Kỹ năng Phân tích của một nhà quản lý cấp trung không chỉ đơn thuần ở việc “Phân tích vấn đề hay chiến lược”. Bạn cần xem xét những giải pháp, ý kiến của nhân viên. Những rủi ro mà mình có thể đối mặt là gì? Có giải pháp tối ưu nào không?

Đây là kỹ năng quản lý cấp trung rất cần thiết, bởi khả năng phân tích sẽ tác động đến sự phát triển của tổ chức cũng như tính gắn kết của đội ngũ. Hãy tưởng tượng mà xem “Bạn nhận được một ý tưởng vô vùng táo bạo và đầy sự mới lạ từ nhân viên”. Thế nhưng bạn lại không đủ khả năng phân tích ý tưởng ấy sẽ hiệu quả hay không?”. Điều đó khiến bạn có thể bỏ lỡ một ý tưởng hay, còn nhân viên cảm thấy chán nản với liên tiếp những lời từ chối từ cấp trên.

Trao quyền

Khác với thời điểm khi còn ở vị trí nhân viên, quản lý cấp trung chỉ chuyên tâm vào việc lên chiến lược, lập kế hoạch và giám sát công việc của đội ngũ. Thế nhưng, nhiều bạn khi trở thành quản lý cấp trung đều mắc phải một sai lầm. Đó là ôm đồm quá nhiều công việc. Nên nhớ rằng, bạn không còn là một nhân viên làm tốt công việc chuyên môn. Là quản lý cấp trung, bạn phải học cách trao quyền công việc cho mọi người và giám sát tiến độ.

Trao quyền
Trao quyền

Có thể lúc đầu, nhân viên sẽ không làm tốt với mong muốn của mình, thế nhưng bạn cần thay đổi, chú tâm trong việc quản trị nhiều hơn. Thay vì ôm đồm công việc của nhân viên, quản lý cần lắng nghe, hỗ trợ họ nhiều hơn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức những buổi huấn luyện kỹ năng cần thiết dựa trên tính chất công việc của nhân viên.

Tham khảo thêm chương trình đào tạo: Phát Triển Năng Lực Toàn Diện Cho Quản Lý Cấp Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này