Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả  

Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả  

5/5 - (1 bình chọn)

Xây dựng văn hóa công ty đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh thế giới không ngừng phát triển hiện nay. Nó có thể là một nguồn sức mạnh nội bộ, nhưng cũng có thể là một yếu điểm nếu không được xây dựng một cách cẩn thận. Nếu bạn muốn biết cách xây dựng văn hóa công ty hiệu quả, hãy cùng VMP Academy tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

I. Văn hóa công ty là gì? 

Xây dựng văn hóa công ty là tập hợp các giá trị cốt lõi, niềm tin, hành vi và thái độ mà các thành viên và lãnh đạo chia sẻ trong quá trình hoạt động và thực hiện nhiệm vụ kinh doanh. Nó xuất phát từ mục tiêu, chiến lược, cấu trúc tổ chức và cách tiếp cận nhân viên, khách hàng, đối tác, cũng như cộng đồng.

Mặc dù đối thủ cạnh tranh có thể sao chép nhiều yếu tố nổi bật hoặc tiên phong của doanh nghiệp, như chiến lược, sản phẩm, hệ thống, nhưng văn hóa doanh nghiệp là điều không thể sao chép. Đây được xem là một lợi thế cạnh tranh độc đáo, mang lại sự phát triển bền vững cho tổ chức.

Xây dựng văn hóa công ty thể hiện trong các quy định như giờ làm việc, phúc lợi nhân viên, cơ sở văn phòng, trang phục, quyết định tuyển dụng, sự hài lòng của khách hàng và nhiều khía cạnh khác.

2. Các cấp độ của văn hóa công ty 

Văn hóa công ty có ba cấp độ quan trọng, mà chỉ khi các nhà lãnh đạo hiểu rõ và phân tích chúng, họ mới có thể xây dựng chiến lược phát triển đúng đắn cho doanh nghiệp.

Theo Edgar Henry Schein, một chuyên gia hàng đầu về phát triển tổ chức và văn hóa doanh nghiệp, có ba cấp độ chính trong cấu trúc văn hóa tổ chức:

Cấp độ 1: Cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp

Cấp độ này liên quan đến những giá trị văn hóa có tính hữu hình, chẳng hạn như những điều và thông tin mà mọi người có thể quan sát, nghe thấy và trải nghiệm khi họ tương tác với một tổ chức. Những yếu tố này có thể thay đổi và thường không thể hiện đúng giá trị cốt lõi của tổ chức. Ví dụ, cấu trúc tổ chức bộ phận, chính sách và quy định, bố trí văn phòng, logo và khẩu hiệu, thiết kế sản phẩm, đồng phục nhân viên và nhiều yếu tố hình thức khác.

Cấp độ 2: Các giá trị đã được công bố và được chấp nhận

Ở cấp độ này, đó là những giá trị mà tổ chức công bố và quảng cáo một cách rộng rãi và mọi người có thể nhận biết thông qua lời nói và hành động của nhân viên. Đây bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, chiến lược và mục tiêu, là những hướng dẫn cơ bản cho mọi hoạt động của nhân viên trong tổ chức.

Cấp độ 3: Khái niệm chung

Cấp độ này rất khó xác định và điều chỉnh, bởi chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong tâm trí của tổ chức và hầu hết các thành viên, giống như những thói quen thống trị hành vi. Ví dụ về cấp độ này bao gồm văn hóa dân tộc văn hóa doanh nghiệp và nhiều yếu tố khác. Khi mọi người cùng thấu hiểu và hành động dựa trên một văn hóa chung, họ thường không dễ dàng chấp nhận hành vi trái ngược.

Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả
Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả

II. Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả

Bước 1: Phân tích doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào việc xây dựng văn hóa công ty, quá trình phân tích doanh nghiệp là bước quan trọng. Nó đòi hỏi đánh giá cụ thể về văn hóa hiện tại của tổ chức, xác định nơi tổ chức đang đứng và những biểu hiện cụ thể. Khi xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực, cần đưa ra biện pháp cải thiện để tránh tạo ra một môi trường làm việc độc hại.

Dấu hiệu của văn hóa doanh nghiệp độc hại có thể bao gồm:

  1. Nội bộ không có sự gắn kết: Môi trường làm việc căng thẳng, áp lực lớn và thiếu tính gắn kết, tạo ra một môi trường không tích cực và không thúc đẩy phát triển bền vững.
  2. Ý thức kém: Nhân viên không tự giác và không tích cực trong công việc, tác phong làm việc chậm chạp và không có sự động viên, dẫn đến một văn hóa làm việc lười biếng và không phát triển.
  3. Tuyển dụng liên tục: Quản lý nhân sự yếu kém dẫn đến sự bất mãn của nhân viên, làm mất động lực làm việc và khó lòng duy trì mối quan hệ lâu dài với tổ chức.
  4. Cuộc họp kéo dài và kỷ luật không hiệu quả: Cuộc họp nhiều mà không có sự công nhận hoặc khen ngợi về thành tích của nhân viên.
  5. Thiếu tương tác giữa sếp và nhân viên: Đội ngũ nhân viên có thể né tránh sếp, không muốn làm việc cùng hoặc gần sếp.
  6. Nhân viên im lặng trong cuộc họp: Nhân viên không tự tin đưa ra ý tưởng mới, làm cho cuộc họp trở nên tẻ nhạt và thiếu sự sáng tạo.

Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả

Bước 2: Đưa ra kỳ vọng về văn hóa công ty

Một khi bạn đã phân tích tình hình hiện tại, hãy đặt ra những kỳ vọng về văn hóa công ty. Xem xét những thế mạnh và điểm đặc biệt của tổ chức và xây dựng văn hóa trên cơ sở này. Khi văn hóa dựa trên những yếu tố mà tổ chức đã có sẵn, nhà lãnh đạo có thể dễ dàng quyết định hướng đi và cách làm để đạt được điều tốt nhất.

Bước 3: Xác định yếu tố xây dựng nền văn hóa công ty

Để xây dựng văn hóa công ty, bạn cần xác định giá trị cốt lõi. Điều này đòi hỏi bạn phải xác định những giá trị thực sự quan trọng và được coi trọng trong tổ chức. Khi xác định giá trị cốt lõi, tổ chức cần trả lời những câu hỏi:

  • Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược dài hạn của tổ chức là gì?
  • Tổ chức muốn được nhìn nhận như thế nào bởi công chúng?
  • Mục tiêu kinh doanh của tổ chức có phù hợp với giá trị cá nhân của nhân viên không?
  • Mục tiêu văn hóa mà tổ chức hướng đến là gì, bao gồm sự đoàn kết, môi trường làm việc năng động, sáng tạo và công nhận thành tích của nhân viên.

Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả

Bước 4: Xây dựng và truyền thông giá trị cốt lõi cho tổ chức

Để xây dựng văn hóa công ty, giá trị cốt lõi cần phải được truyền tải và diễn giải một cách cặn kẽ cho toàn bộ nhân viên. Kế hoạch hành động cần bao gồm thời gian, điểm mốc, mục tiêu, nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể. Điều này bao gồm việc ưu tiên nhiệm vụ, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, xác định nguồn lực cần thiết, xác định thời hạn hoàn thành và chỉ rõ người chịu trách nhiệm cho từng nhiệm vụ cụ thể.

Bước 5: Triển khai

Khi đã xác định giá trị cốt lõi và truyền tải chúng, các nhà lãnh đạo cần thực hiện và triển khai một loạt hoạt động, bao gồm:

  • Xây dựng một đội ngũ quản lý chịu trách nhiệm về văn hóa doanh nghiệp, thường là bộ phận Nhân sự và theo dõi và giám sát tỷ mỉ.
  • Khuyến khích, tạo động viên và thúc đẩy toàn bộ nhân viên tham gia tích cực vào văn hóa doanh nghiệp.
  • Phát triển và duy trì văn hóa thông qua các hoạt động nội bộ, đào tạo, khen thưởng và các hoạt động xây dựng đội.

Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả

Bước 6: Đo lường

Văn hóa doanh nghiệp cần được đo lường sau một thời gian triển khai. Điều này giúp bạn theo dõi và phát hiện các rủi ro trước khi chúng có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng văn hóa công ty. Để đảm bảo việc đo lường hiệu quả, tổ chức cần thiết lập hệ thống câu hỏi và tiêu chí để thúc đẩy việc đánh giá.

Hướng dẫn xây dựng văn hóa công ty hiệu quả

Bài viết trên, UMM  đã giới thiệu cho bạn cách xây dựng văn hóa công ty hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về quá trình này. Nếu bạn quan tâm đến các khóa học liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ hỗ trợ doanh nghiệp của VMP Academy qua số hotline 0312262988..

Xem thêm:

6 lời khuyên của các tỷ phú giúp bạn ‘hái ra tiền’

[BẬT MÍ] 9 bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call to VMP :
18006981
Messenger VMP
Zalo with VMP