Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến 

Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến 

5/5 - (1 bình chọn)

Nhượng quyền thương hiệu là một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và được áp dụng rộng rãi. Theo IFA, có khoảng 120 ngành đang áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu trên toàn cầu. Bài viết này, UMM sẽ giới thiệu tới bạn những mô hình phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá loại hình kinh doanh đầy tiềm năng này. 

Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến
Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến

I. Nhượng quyền thương hiệu và những đặc điểm nên biết

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì? 

Nhượng quyền thương hiệu là một hình thức kinh doanh mà một cá nhân / tổ chức cá nhân (bên nhận quyền) được phép sử dụng thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ, thuộc quyền sở hữu của bên nhượng quyền. Bên nhận quyền có thể sử dụng các sản phẩm/thương hiệu để kinh doanh trong một thời gian cố định và trả một khoản phí nhượng quyền tương ứng.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Doanh nghiệp thường lựa chọn hình thức này khi bên nhượng quyền sở hữu thương hiệu có quy mô đủ lớn và có đủ khả năng mở rộng thương hiệu. Việc nhượng quyền còn phụ thuộc vào việc bên nhận quyền đáp ứng các điều kiện và thỏa thuận từ bên nhượng quyền thương hiệu, với mục tiêu mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến
Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến

2. Vai trò của mô hình nhượng quyền thương hiệu 

Đối với bên nhượng quyền:

  • Bên nhượng quyền cung cấp tài liệu hướng dẫn đầy đủ, giải pháp vận hành kinh doanh và duy trì tài sản thương hiệu cho bên nhận quyền. Họ cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau và khi cần thiết sẽ thực hiện quyền kiểm soát đối với một số hoạt động của bên nhận quyền để bảo vệ tài sản thương hiệu. 
  • Bên nhượng quyền chịu trách nhiệm về các khoản chi phí liên quan đến đào tạo nhân viên và cán bộ quản lý ban đầu, cũng như chi phí tiếp thị cho bên nhận quyền. 
  • Đối xử bình đẳng và tôn trọng bên nhận quyền.

Đối với bên nhận nhượng quyền:

  • Bên nhận quyền trả chi phí nhượng quyền và phí bản quyền để được sử dụng tài sản thương hiệu. Đồng thời, nhận hướng dẫn và hỗ trợ trong hoạt động kinh doanh.
  • Họ tự chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất, mặt bằng, nhân lực, tiền lương và các yếu tố khác từ đầu tư của họ.
  • Bên nhận quyền không được phép sử dụng thương hiệu để mở cơ sở kinh doanh khác hoặc sản xuất sản phẩm/dịch vụ tương tự hay thực hiện bất kỳ hành động nào ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
  • Phải chấp nhận sự kiểm soát, hướng dẫn và quyết định của bên nhượng quyền.
  • Bên nhận quyền có thể đề xuất ý tưởng và phương pháp để cải tiến cho bên nhượng quyền áp dụng.

Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến

Xem thêm: Top 5 xu hướng kinh doanh 2023 hot nhất

II. Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến 

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 6 mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến. Mỗi hình thức này có các đặc điểm riêng, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chúng:

1. Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh 

Nhượng quyền mô hình kinh doanh là một phương pháp mà các doanh nghiệp chuyển giao toàn bộ thành phần thương hiệu của họ cho người được nhượng quyền. Điều này bao gồm bộ nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, quy trình sản phẩm/dịch vụ và tài liệu đào tạo khác. Đây là một trong những hình thức thương hiệu phổ biến nhất ngày nay, thường được áp dụng trong ngành cà phê, trà sữa, thực phẩm nhanh, bán lẻ,…

Theo phương pháp này, người nhận nhượng quyền sẽ trả hai khoản phí cho người nhượng quyền, bao gồm phí nhượng quyền và phí bản quyền. Thời hạn hợp đồng với mô hình này thường kéo dài từ 5-30 năm. Tuy nhiên, người nhượng quyền cũng có thể hỗ trợ người nhận nhượng quyền về các chi phí liên quan đến thiết kế, xây dựng cơ sở, lắp đặt thiết bị, và chi phí tiếp thị,…

2. Nhượng quyền sản phẩm 

Nhượng quyền sản phẩm là một cách thức mà bên nhận quyền được phép phân phối và bán sản phẩm của bên nhượng quyền. Điều này bao gồm việc cấp phép sử dụng nhãn hiệu, mô tả hệ thống kinh doanh, hoạt động kinh doanh hoặc một phần trong quy trình sản xuất sản phẩm. Mô hình này dựa trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu này thường được áp dụng trong các lĩnh vực như sản xuất ô tô, xe máy, máy tính và phụ tùng sửa chữa. Với ngành bán lẻ, các bên nhận quyền đóng vai trò quan trọng nhất trong tổng doanh thu của các doanh nghiệp nhượng quyền.

Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến
Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến

3. Nhượng quyền đầu tư 

Nhượng quyền đầu tư là một hình thức phổ biến trong kinh doanh, đặc biệt là trong các dự án lớn như phim điện ảnh và bất động sản. Theo hình thức này, các bên nhận quyền đầu tư tham gia góp vốn vào dự án để quản lý và giám sát nó, mục tiêu là để tạo ra lợi nhuận và thu hồi vốn sau đó cùng với lợi nhuận thêm.

Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến
Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến

4. Nhượng quyền công việc kinh doanh 

Nhượng quyền công việc kinh doanh là một hình thức cho phép một cá nhân tại một khu vực cụ thể khởi đầu doanh nghiệp và tự quản lý hoạt động kinh doanh. Dưới hình thức này, người nhận quyền sẽ phải mua sản phẩm, công cụ và một số thiết bị cần thiết để thực hiện công việc kinh doanh. Một số dịch vụ thuộc danh mục này bao gồm đại lý vé máy bay, đại lý du lịch, dịch vụ sửa chữa, …

5. Nhượng quyền có tham gia quản lý 

Hình thức nhượng quyền có sự tham gia trong việc quản lý thường được áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn và các chuỗi F&B. Nó giúp cho các doanh nghiệp nhượng quyền duy trì sự ổn định, đảm bảo chất lượng và đồng bộ hóa sản phẩm/dịch vụ. Dưới hình thức này, bên nhượng quyền cung cấp tài sản thương hiệu, mô hình kinh doanh, người quản lý tại địa điểm được nhượng quyền và tài liệu đào tạo cho nhân viên.

Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến
Những mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến

6. Nhượng quyền chuyển đổi 

Hình thức nhượng quyền chuyển đổi thích hợp cho các doanh nghiệp đã có ít nhất 6 chi nhánh hoạt động hiệu quả và có mục tiêu mở rộng thương hiệu và tạo sự hiện diện mạnh mẽ hơn. Tại các địa điểm mà bên nhượng quyền đã đạt được sự ổn định và có doanh thu tốt, có thể xem xét chuyển giao quyền cho bên nhận quyền để đầu tư hoặc tham gia trực tiếp vào quản lý.

Trên đây là những thông tin mà UMM chia sẻ về mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan về hình thức nhượng quyền và cách áp dụng những chiến lược hiệu quả để vận hành mô hình nhượng quyền thương hiệu.

Xem thêm:

So sánh việc phân tích công việc và mô tả công việc

Hướng dẫn các bước xây dựng chính sách phúc lợi cho nhân viên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call to VMP :
18006981
Messenger VMP
Zalo with VMP