Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P

Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P

5/5 - (2 bình chọn)

7P trong marketing là một mô hình chiến lược bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Xúc tiến), People (Con người), Process (Quy trình) và Physical Evidence (Cơ sở vật chất). Đây là những yếu tố quyết định thành công của chiến lược tiếp thị, từ việc phát triển sản phẩm đến quảng bá, giá cả và cả quy trình phục vụ khách hàng. Hiểu rõ và áp dụng đúng Marketing Mix 7P sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất tiếp thị và tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

I. Marketing Mix là gì? 

Marketing Mix 7P, hay còn gọi là bộ tứ tiếp thị, là tập hợp các công cụ chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để định hình và quản lý yếu tố quan trọng trong quá trình tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Mô hình gốc 4P (Product, Price, Place, Promotion) đã từng làm nền tảng cho chiến lược tiếp thị, nhưng với sự phát triển của thị trường và khách hàng, mô hình 7Ps đã bổ sung thêm những yếu tố như People, Process và Physical evidence, tạo nên chiến lược tiếp thị đa chiều và hiệu quả hơn.

Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P
Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P

II. Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P 

1. Product (Sản phẩm) 

Khi áp dụng SEO trong marketing mix 7P, doanh nghiệp của bạn có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh và có lợi thế cạnh tranh. Trong trường hợp hai doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực và cung cấp cùng một sản phẩm, việc thực hiện SEO sẽ giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Nó sẽ tạo ra lợi thế vượt trội bằng cách tăng tương tác, lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, việc áp dụng SEO giúp bạn chiếm ưu thế trước đối thủ cạnh tranh bằng cách tăng hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, thu hút lưu lượng truy cập và tăng khả năng chuyển đổi khách hàng.

2. Price (Giá cả)

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giá bao nhiêu? Mọi người đều có giới hạn chi phí cho sản phẩm và nếu bạn nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể, bạn cần chắc chắn định giá phù hợp. Quyết định định giá đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về giá trị cảm nhận của khách hàng, đồng thời phải linh hoạt và thích ứng với sự biến động của thị trường.

Có nhiều chiến lược định giá khác nhau, mỗi chiến lược đều mang lại những lợi ích và thách thức riêng. Tùy thuộc vào đặc điểm của sản phẩm, đối tượng khách hàng và mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp có thể chọn lựa giữa định giá thấp, định giá cạnh tranh, định giá kinh tế, định giá cao cấp, định giá dựa trên giá trị, hoặc định giá cộng với chi phí. Quan trọng nhất là phải đảm bảo giá cả phản ánh đúng giá trị và chất lượng của sản phẩm, đồng thời đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.

3. Place (Địa điểm) 

Place trong marketing mix 7P không chỉ đơn giản là địa điểm mà còn là chiến lược chọn lựa kênh phân phối đúng đắn. Việc đặt sản phẩm ở những địa điểm chiến lược tốt giúp tối ưu hóa sự thuận tiện cho khách hàng và tăng khả năng tiếp cận thị trường mục tiêu. 

Qua đó, việc định vị và chọn lựa kênh phân phối không chỉ là một yếu tố quan trọng mà còn là một chiến lược cơ bản để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể đến được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, tối ưu hóa tiềm năng bán hàng, tạo ra sự tương tác tích cực với thị trường.

4. Promotion (Xúc tiến)

Promotion là bước quảng bá không thể thiếu trong chiến lược Marketing Mix 7p. Việc này giúp doanh nghiệp tạo ra sự nhận thức, tăng cường hình ảnh thương hiệu, tạo ra sự hứng thú từ phía khách hàng. Mục tiêu cuối cùng là đưa thông điệp một cách rõ ràng và hiệu quả đến đúng đối tượng khách hàng, khuyến khích họ thực hiện hành động mua sắm. Cũng như giúp xây dựng sự tương tác tích cực giữa doanh nghiệp và khách hàng, đồng thời tăng cường doanh số bán hàng.

5. Process (Quy trình)

Việc xây dựng một hệ thống và quy trình vận hành hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra sự nhất quán, đồng đều trong cung cấp dịch vụ. Nó không chỉ tăng sự hiệu quả mà còn làm tăng uy tín của doanh nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ. Quy trình chặt chẽ cũng giúp đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức đều hiểu rõ và thực hiện đúng theo mục tiêu, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

6. People (Con người)

Trong mô hình Marketing Mix 7P, “People” đề cập đến những người trong doanh nghiệp, những người trực tiếp tương tác với khách hàng. Đây là một số vai trò quan trọng: nhà tiếp thị, thành viên nhóm bán hàng, nhóm dịch vụ khách hàng, tuyển dụng, đào tạo và kỹ năng, người quản lý. Với sự tham gia và đóng góp của những người này trong doanh nghiệp, công ty có thể tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng, đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.

7. Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ Marketing)

Cơ sở vật chất và bằng chứng vật lý đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng. Từ màu sắc cho đến thiết kế, cảm nhận về cơ sở vật chất có thể góp phần quyết định sự thu hút và tin tưởng của khách hàng. Đặc biệt, khi nhắc đến một thương hiệu, hình ảnh và phong cách của cơ sở vật chất có thể ngay lập tức kích thích những kí ức tích cực, tăng cường liên kết giữa khách hàng và thương hiệu.

Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P
Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P

III. Vai trò của mô hình Marketing Mix 7P 

Có thể nói chiến lược 7P là chiến lược tiếp thị toàn diện và quan trọng đối với doanh nghiệp hiện nay. Bằng cách này, doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc tạo ra sản phẩm/dịch vụ chất lượng mà còn đặc biệt chú trọng vào giai đoạn đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Việc áp dụng mô hình này giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về tất cả các yếu tố quyết định thành công trên thị trường.

Thêm vào đó, sự linh hoạt của mô hình này cũng giúp doanh nghiệp thích ứng với biến động thị trường và nhu cầu của khách hàng một cách linh hoạt. Nó không chỉ là một công cụ tiếp thị mà còn là một hệ thống quản lý chiến lược, từ việc nghiên cứu thị trường đến việc quản lý quan hệ với khách hàng. Nó giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất, duy trì sự cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P
Hướng dẫn phân tích chiến lược Marketing Mix 7P

Trên đây là những chia sẻ của UMM tới các bạn về những kiến thức Marketing Mix 7P. Mong rằng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về 7P, từ đó áp dụng vào doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch hiệu quả. 

Xem thêm:

Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing trong doanh nghiệp

Marketing manager là gì? Các công việc cần làm của một marketing manager trong doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call to VMP :
18006981
Messenger VMP
Zalo with VMP