3 cách tuyển chọn nhân sự dành cho quản lý

3 cách tuyển chọn nhân sự dành cho quản lý

Đánh giá post

Để xây dựng đội ngũ nhân sự tiềm năng và phù hợp với tính chất của từng phòng ban, nhà quản lý cần tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân viên.  Tại bài viết này, VMP gửi đến bạn 3 cách tuyển chọn nhân sự và những yếu tố cần lưu ý trong quá trình này.

1. Xác định nhu cầu tuyển dụng

Để quá trình tuyển chọn nhân sự thành công và tiết kiệm chi phí, nhà quản lý cần xác định rõ nhu cần tuyển dụng tại phòng ban là gì. Nhu cầu tuyển dụng đúng cần dựa trên 3 yếu tố: đánh giá công việc hiện tại, chiến lược của công ty trong tương lai, các lỗ hổng kỹ năng trong đội nhóm.

Ngoài ra, mô hình SWOT cũng là một trong những cách tuyển chọn nhân sự và xác định nhu cầu tuyển dụng chính xác. Cụ thể là: Strengths – Đâu là những tài nguyên mà đội nhóm bạn đang sở hữu? Weakness – Đâu là kỹ năng mà đội ngũ nhân cần phải bổ sung để phục vụ cho mục tiêu doanh nghiệp? Opportunity – Cơ hội phát triển của nhân viên mới, Threats – Các rủi ro có thể xảy ra nếu không có ứng viên phù hợp.

2. Tuyển chọn nhân viên dựa trên ASK

Ứng dụng ASK để tuyển chọn nhân sự phù hợp

Trong quá trình tuyển chọn nhân sự, có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và đưa ra lựa chọn cuối cùng. Vì vậy, nhà quản lý cần nắm rõ 3 yếu tố ASK trước khi tham gia phỏng vấn. Cụ thể là:

  • A – Atitude (thái độ): Thông thường, ứng viên sẽ rất năng nổ và nhiệt tình vào ngày phỏng vấn. Vì vậy, nhà quản lý có thể đánh giá các khía cạnh khác dựa trên cách họ đầu tư vào hồ sơ xin việc, tác phong, ứng xử, và mong muốn học hỏi.
  • S – Skill (kỹ năng): Các kỹ năng cần có dựa trên bảng mô tả công việc. Bạn cũng có thể đặt các tình huống và yêu cầu ứng viên tìm cách xử lý.
  • K – Knowledge (kiến thức): Trình độ học vấn và tầm hiểu biết của ứng viên.

Lưu ý: Bạn có thể lập một bảng danh sách, gồm 3 mục này để dễ dàng so sánh. Ngoài ra, nắm rõ ASK cũng là một cách giữ chân nhân tài hiệu quả dành cho quản lý.

3. Tiến hành phỏng vấn

Phỏng vấn từ 35 – 45 phút

Một buổi phỏng vấn tuyển chọn nhân sự chỉ nên diễn ra trong tầm 35 – 45 phút. Vì quá dài, sẽ khiến ứng viên cảm thấy áp lực, mệt mỏi và dễ dàng lan man đến chủ đề không liên quan. Quá ngắn, nhà quản lý sẽ không thể khai thác trọn vẹn tiềm năng của họ.

Một buổi phỏng vấn hiệu quả sẽ gồm 3 giai đoạn, cụ thể: Mở đầu: giới thiệu thành phần tham dự, mục đích phỏng vấn; Hỏi và đáp: khai thác thông tin của ứng viên bằng cách áp dụng ASK, bạn cũng có thể thử thách họ bằng các câu hỏi tình huống, kinh nghiệm xử lý trong quá khứ; cuối cùng là giải đáp thắc mắc và hẹn thông báo về kết quả phỏng vấn. 

Tạm kết về cách tuyển chọn nhân sự

Trên đây là các cách tuyển chọn nhân sự, được chia sẻ bởi Trainer Phan Doãn Doanh, tại khóa UMM – Năng lực Quản lý bền vững. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công để tìm ra đội ngũ nhân sự đủ năng và động lực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call to VMP :
18006981
Messenger VMP
Zalo with VMP