Nâng cao năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên với mô hình STEPPPA

Nâng cao năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên với mô hình STEPPPA

Đánh giá post

Huấn luyện nhân viên được coi là một trong những bước đầu tiên để cải thiện hiệu suất trong tổ chức. Trong quá trình đào tạo quản lý cấp trung, nhà quản lý sẽ được tiếp thu năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên để giúp họ trở nên thành thạo hơn khi thực hiện các công việc được yêu cầu. Thông qua bài viết này, UMM sẽ bật mí cho bạn những nguyên tắc để cải thiện năng lực này, giúp bạn tự tin hơn trong quá trình quản lý nhân viên.

Năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên là gì?

Năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên là một trong những vai trò và trách nhiệm của nhà quản lý cấp trung. Bởi nhân viên là nòng cốt của bất kỳ doanh nghiệp nào, vì vậy năng lực này càng được coi trọng và phát triển cho nhà quản lý.

Mục đích của huấn luyện là giúp ai đó thực hiện thay đổi và đạt được một mục tiêu nhất định. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các kỹ thuật hội thoại như đặt câu hỏi, lắng nghe và sắp xếp lại. Cuộc trò chuyện thường hướng đến việc giúp học viên tự khám phá ra câu trả lời (thay vì huấn luyện viên nói cho học viên biết phải làm gì).

Xem thêm: Năng lực huấn luyện nhân viên

Mô hình cải thiện năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên – STEPPPA

STEPPPA là một mô hình cải thiện năng lực huấn luyện và kèm cặp được phát triển bởi nhà huấn luyện nổi tiếng thế giới – Tiến sĩ Angus McLeod. Mô hình này hoạt động như một quá trình, trong đó bối cảnh, cảm xúc và vấn đề được sử dụng để xác định và hành động để hướng tới các mục tiêu mới.

Mô hình này bao gồm 7 yếu tố: Subject, Target, Emotion, Perception, Plan, Pace, Act.

Subject – Chủ đề

Xác định và hiểu được chủ đề
Xác định và hiểu được chủ đề

Khởi đầu của mô hình huấn luyện và kèm cặp nhân viên là xác định và hiểu được chủ đề và bối cảnh của vấn đề mà nhân viên đang gặp phải. Khi bắt đầu bất cứ công việc gì, cần hiểu rõ chủ đề mà bạn sẽ thực thi, đó là tiền đề quyết định lớn đến hiệu quả công việc.

Target – Xác định mục tiêu

Mục tiêu trong mô hình STEPPPA
Mục tiêu trong mô hình STEPPPA

Ở giai đoạn này của quá trình, các nhà quản lý nên thiết lập một mục tiêu hoặc kết quả có thể đạt được, tuân theo khuôn mẫu SMART để thiết lập mục tiêu.

Nếu một mục tiêu không thể hoàn thành ngay lập tức, thì nhà quản lý nên nhẹ nhàng khai vấn nhân viên và hướng dẫn họ để hướng tới kết quả mong muốn. Mục tiêu phải đủ động lực để nhân viên mong muốn đạt được nó, nhưng không vượt quá khả năng đến mức không thể đạt được. Bối cảnh rộng lớn hơn và tác động của các mục tiêu mới như vậy cũng cần được xem xét. Nếu mục tiêu SMART không thể được thiết lập trong giai đoạn này, quá trình có thể tiếp tục, nhưng việc xác định mục tiêu nên được giới thiệu lại sau phần nhận thức để có thể xây dựng kế hoạch cho mục tiêu đó.

Emotion – Cảm xúc trong mô hình năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Yếu tố cảm xúc trong năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên
Yếu tố cảm xúc trong năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Đối với một mục tiêu hoặc lĩnh vực mà đối tượng hướng tới, cần phải xem xét liệu cảm xúc có hạn chế hay là động cơ thúc đẩy bạn hướng đến những mục tiêu này. Nếu những cảm xúc dự tính đang hạn chế hoặc gây tổn hại, thì cần phải xem xét liệu các mục tiêu đã đặt ra có xứng đáng hay không. Các hướng đi nên được vạch ra để cá nhân có thể làm việc để vượt qua bất kỳ cảm xúc tiêu cực hiện tại hoặc tiềm ẩn nào.

Perception – Nhận thức

Nhận thức về tình huống và mục tiêu
Nhận thức về tình huống và mục tiêu

Nhận thức đề cập đến sự hiểu biết về bối cảnh rộng lớn hơn về tình huống và mục tiêu – nó sẽ tác động như thế nào đến kế hoạch tổng thể của mọi thứ, nó sẽ tác động đến cảm xúc và mục tiêu của người khác như thế nào và nó sẽ mở ra cánh cửa cho giai đoạn tiếp theo như thế nào. 

Một khi quan điểm của nhà quản lý và nhân viên đã được đồng nhất, công việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, huấn luyện viên không nên quyết định bất cứ điều gì cho nhân viên của họ. Thay vào đó, họ nên hoàn toàn tìm cách hướng dẫn cá nhân theo một con đường duy nhất hướng tới mục tiêu SMART, đồng thời cho phép họ tiếp tục tự đưa ra quyết định của riêng mình.

Plan – Kế hoạch

Lên kế hoạch để phát triển tổ chức trong năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên
Lên kế hoạch để phát triển tổ chức trong năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Sau khi đã hoàn thành những giai đoạn đầu, cần phải phát triển và tổ chức một cách có hệ thống các bước đầu tiên. Và để làm được điều này cần lên kế hoạch cụ thể.

Một lần nữa, nhà quản lý sẽ cung cấp, hỗ trợ và cho phép nhân viên giữ quyền kiểm soát các quyết định và hành động của riêng họ. Sau khi đã hoàn thành những giai đoạn đầu, cần phải phát triển và tổ chức một cách có hệ thống các bước đầu tiên. Và để làm được điều này cần lên kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên để làm được điều đó, tất cả các quyết định nên được đưa ra ngay bây giờ, trước khi kế hoạch được đưa vào thực hiện. Họ nên có các hướng dẫn và quy trình rõ ràng để họ có thể kiểm tra tiến độ của mình ở các giai đoạn thường xuyên dọc theo lộ trình. Nhà quản lý cũng nên đưa ra những sửa đổi tiềm năng đối với những kế hoạch đã được vạch ra cẩn thận này để hỗ trợ thêm cho nhân viên trong việc tìm ra con đường thích hợp nhất cho mục tiêu của họ.

Pace – Tốc độ

Tốc độ quyết định thông qua thời gian hoàn thành nhiệm vụ
Tốc độ quyết định thông qua thời gian hoàn thành nhiệm vụ

Tốc độ của kế hoạch cải thiện năng lực huấn luyện và kèm cặp nên được quyết định thông qua việc thiết lập khoảng thời gian và thời hạn hoàn thành từng nhiệm vụ riêng lẻ trong đó. Các mục tiêu ngắn hạn và khoảng thời gian duy trì sự cam kết từ người được cố vấn, vì các mục tiêu và chỉ tiêu nhỏ luôn có thể đạt được và nằm trong tầm ngắm của họ. Tuy nhiên, những khoảng thời gian này cũng phải thực tế, không ngắn một cách không cần thiết. Thời hạn nên được sử dụng làm cột mốc cho sự tiến bộ, và cũng là thời gian nghỉ ngơi ngắn khi có thể xem xét lại tác động của các hành động trước đó.

Act – Hành động

Hành động trong mô hình năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên
Hành động trong mô hình năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Đây là lúc cần xem xét liệu có cần thực hiện thêm bất kỳ bước nào để giúp người hướng dẫn có thể đạt được các mục tiêu hay không, hoặc có bất kỳ hành động nào không phù hợp khi được xem xét lại. Nếu vậy, các giai đoạn của quá trình này có thể cần được lặp lại để đạt được sự cam kết đầy đủ từ cá nhân.

Tạm kết năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên

Năng lực huấn luyện và kèm cặp nhân viên là yếu tố cần thiết của nhà quản lý cấp trung trong quá trình làm việc và huấn luyện nhân viên. Tuy nhiên để hoàn thiện năng lực này là một quá trình dài và gian nan đòi hỏi nhà quản lý cần phải kiên trì và bỏ ra khá nhiều thời gian đề tìm tòi, học hỏi và trau dồi. Thông qua bài viết này, UMM muốn đề xuất cho bạn khóa học Kỹ năng huấn luyện và kèm cặp nhân viên giúp nhà quản lý cấp trung tiết kiệm được thời gian và chi phí quản lý của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call to VMP :
18006981
Messenger VMP
Zalo with VMP