Nhà quản lý chưa thấu hiểu đội ngũ gây nên tình trạng nhân viên nghỉ việc liên tục. Hậu quả là nhà quản lý gián đoạn trong công việc khi phải tốn thời gian xây dựng, đào tạo đội nhóm, ảnh hưởng tiêu cực về mặt cảm xúc, công ty tốn thêm chi phí tuyển dụng. Hiểu được khó khăn ấy, bài viết này sẽ cung cấp đến bạn mô hình giúp giữ chân nhân viên mang tên “tâm lý hình học”.
Đây cũng là nội dung được chia sẻ tại khoá UMM – Nâng cao Năng lực Quản lý Bền vững.
Nội dung bài viết:
Không thấu hiểu nhân viên, nhà quản lý gặp phải nguy cơ nào?
Nhà quản lý sẽ gặp phải 03 vấn đề sau:
Thứ nhất, thường xuyên xảy ra tình trạng bất đồng quan điểm và xung đột trong đội nhóm.
Thứ hai, nhân viên chống đối và phá rối trong công việc.
Thứ ba, nhân viên bất mãn và nghỉ việc.
Tâm lý hình học Psycho Geometrics là mô hình thấu hiểu nhân viên được nghiên cứu và phát triển bởi tiến sĩ Susan Dellinger. Mô hình chia nhân viên thành 05 nhóm tính cách khác nhau. Tương ứng với mỗi nhóm tính cách, nhà quản lý lựa chọn phong cách làm việc phù hợp, cụ thể:
Hình vuông – người nguyên tắc
Đặc điểm của nhóm nhân viên này là họ thường làm việc theo nguyên tắc, quy trình rõ ràng. Khi giao việc cho nhóm nhân viên này, nhà quản lý cần giao theo quy trình cụ thể, rõ ràng từng bước, đồng thời nêu rõ kỳ vọng ở mỗi bước để nhân viên thực hiện theo.
Nhóm nhân viên này có ưu điểm là làm việc tỉ mỉ, cầu toàn, họ cũng có tính nhẫn nại, kiên trì rất cao nên nhà quản lý hãy các công việc rà soát số liệu trong báo cáo, nghiên cứu về một vấn đề mà đội nhóm đang mắc phải và đề xuất phương án giải quyết,…
Hình tròn – người cảm xúc
Nhóm nhân viên thuộc hình tròn thường quan tâm đến mối quan hệ và cảm xúc khi làm việc. Họ luôn giữ thái độ ôn hoà và giao tiếp tốt với các cá nhân khác trong đội nhóm. Khi giao việc cho nhóm nhân viên này, nhà quản lý không nên đặt nặng quá nhiều về các nguyên tắc và mục tiêu, hãy lưu ý đến cảm xúc của họ khi giao việc.
Để làm việc tốt hơn với nhóm người này, nhà quản lý nên giao các công việc liên quan đến giao tiếp như liên hệ với khách hàng, móc nối các thành viên trong nhóm với nhau,…
Hình tam giác – người mục tiêu
Nhóm nhân viên này làm việc chỉ có một mối quan tâm duy nhất là mục tiêu, họ không quan tâm đến việc mọi người xung quanh nghĩ gì về họ, họ làm việc bất chấp mọi giá để đạt được mục tiêu mong muốn.
Khi giao việc cho nhóm nhân viên này, nhà quản lý hãy đề ra một mục tiêu càng cụ thể càng tốt và “bấm nút” cho nhân viên chạy.
Hình gợn sóng – người linh hoạt
Nhà quản lý dễ dàng nhận thấy nhóm nhân viên này trong đội ngũ của mình với tính cách sôi nổi, thường đưa ra các ý tưởng đột phá, thậm chí “điên rồ”. Họ nhiệt tình trong mọi tình huống và rất dễ bị ảnh hưởng cảm xúc nếu nhà quản lý không nhìn thấy và công nhận họ.
Để giao tiếp hoà hợp với nhóm nhân viên này, nhà quản lý cần lưu ý “khen”, một hành động nhỏ nhưng cũng đủ khiến họ “hừng hực” làm việc cả ngày. Nhóm nhân viên này sẽ phù hợp với các công việc liên quan đến sáng tạo.
Hình chữ nhật – người vô định
Khác với những nhóm nhân viên phía trên, nhóm nhân viên vô định thường chưa có định hướng rõ ràng trong công việc. Họ chưa biết mình thích gì và phải làm gì tiếp theo. Lúc này, nhà quản lý nên trở thành người dẫn dắt để giúp nhân viên làm tốt hơn công việc của mình.
Nhóm nhân viên này thường là nhân viên mới vào công ty, hãy giao cho họ các công việc đơn giản với hướng dẫn cụ thể. Dần dần khi đã quen với công việc, họ sẽ định hình được phong cách của riêng mình.
Bằng cách phân loại và hiểu được tâm lý của nhân viên giúp nhà quản lý đạt được 03 lợi ích chính sau: Thứ nhất, kết quả đội nhóm cải thiện. Thứ hai, tinh thần gắn kết trong đội nhóm ngày càng vững mạnh. Thứ ba, nhân viên hết lòng cống hiến cho công việc và không nghĩ đến việc rời bỏ tổ chức.
Tạm kết về giữ chân nhân viên với Tâm lý hình học
Nghệ thuật giữ chân nhân viên là thấu hiểu họ trong công việc. Đây chính là chìa khoá giúp nhà quản lý xây dựng được một đội nhóm vững mạnh và nâng cao hiệu quả công việc. Tâm lý hình học là mô hình tuyệt vời giúp nhà quản lý dễ dàng làm được điều này.
Và còn nhiều hơn các phương pháp, công cụ quản lý nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý được cung cấp tại khoá UMM – Nâng cao Năng lực Quản lý Bền vững.
Xem chi tiết lịch khai giảng tại đây.
Bài viết liên quan
Ứng dụng Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để quản lý đội nhóm
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng từ lâu đã đóng vai trò quan
Th11
Servant Leadership là gì? 5 Cách rèn luyện phong cách lãnh đạo phục vụ
Servant Leadership, hay “Lãnh đạo phục vụ,” là một mô hình quản lý ngày
Th11