Thuyết Z - Mô hình quản lý kiểu Nhật Bản kết nối nhân viên

Thuyết Z – Mô hình quản lý kiểu Nhật kết nối nhân viên

Đánh giá post

thuyet-z

Thuyết Z – Là một trong những mô hình quản lý thành công giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất lao động, duy trì môi trường làm việc tích cực, ổn định. Cụ thể mô hình này là gì? Sự khác biệt giữa thuyết X, thuyết Y và thuyết Z ra sao? Áp dụng thuyết Z như thế nào? 

Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây!

Nội dung thuộc Tips quản lý

 

Giới thiệu thuyết Z

Thuyết Z – Mô hình quản lý kiểu Nhật là gì?

Mô hình quản lý kiểu Nhật hay còn gọi là Thuyết Z được phát triển bởi William Ouchi vào những năm 1980. Đây là một mô hình quản lý kết hợp giữa những ưu điểm nổi bật trong văn hóa làm việc kiểu Nhật và Mỹ.

Nội dung của học thuyết Z nhấn mạnh việc tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và mối quan hệ gắn bó, sự hợp tác lâu dài giữa các nhân viên.

Các đặc điểm của Thuyết Z

  • Cam kết làm việc lâu dài: Thuyết Z khuyến khích các mối quan hệ làm việc lâu dài, gắn bó của nhân viên với công ty, nhằm mục đích đảm bảo ổn định trong công việc, giúp nhân viên tăng sự hài lòng và có động lực cống hiến hết mình.
  • Chăm sóc toàn diện: Thuyết Z quan tâm đến đời sống của tập thể nhân viên từ sức khỏe, phúc lợi đến phát triển sự nghiệp cá nhân. Các công ty theo mô hình này thường đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nhân viên để họ nâng cao năng lực chuyên môn và cơ hội thăng tiến.
  • Quyết định theo nhóm: Nhân viên được khuyến khích tham gia vào quá trình ra quyết định, thoải mái đưa ra những ý kiến chia sẻ của mình. Điều này tạo ra cảm giác công bằng, tăng sự đồng thuận và tính trách nhiệm chung.
  • Kiểm soát không chặt chẽ: Với mô hình này, nhân viên làm việc trong môi trường tích cực, họ có thể tự do sáng tạo và linh động trong công việc mà không có sự kiểm soát, giám sát chặt chẽ.
  • Mối quan hệ tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau: Học thuyết Z tập trung vào xây dựng lòng tin giữa nhân viên và công ty, nơi mà mọi người đều cảm thấy được tôn trọng và tin tưởng từ đó hình thành mối quan hệ lao động tốt đẹp.

So sánh thuyết X, thuyết Y và thuyết Z

Thuyết X, thuyết Y của McGregor và thuyết Z của William Ouchi là ba lý thuyết nổi bật về con người trong quản lý. Mỗi lý thuyết sẽ cung cấp một góc nhìn khác nhau về bản chất con người cũng như phương pháp quản lý tương ứng. Cùng khám phá điểm khác biệt giữa thuyết X, thuyết Y và thuyết Z thông qua các tiêu chí sau: 

Tiêu chí Thuyết X Thuyết Y Thuyết Z
Đặc điểm Nhân viên lười biếng, thiếu động lực Nhân viên tự chủ,

tự giác, sáng tạo

Làm việc trong môi trường ổn định,quan hệ hợp tác, gắn bó lâu dài
Quan điểm về nhân viên Cần được giám sát chặt chẽ Tự giác và yêu thích công việc

Có khả năng tự quản lý và sáng tạo

Ổn định và phát triển lâu dài

Được tôn trọng và có trách nhiệm cao

Phong cách quản lý Kiểm soát chặt chẽ

Tập trung quyền lực

Khuyến khích tự quản lý

Phân quyền, dân chủ

Quản lý theo nhóm 
Động lực làm việc Tiền thưởng và hình phạt Sự hài lòng cá nhân và được công nhận Sự gắn bó và phát triển cá nhân, môi trường làm việc tích cực
Ra quyết định Quản lý ra quyết định Nhân viên cùng tham gia Quyết định bằng sự đồng thuận theo nhóm
Quan hệ lao động Căng thẳng, dựa trên mệnh lệnh và kiểm soát Hợp tác và tin tưởng Tôn trọng lẫn nhau, quan hệ gắn bó và lâu dài
Phát triển nhân viên Hạn chế, không chú trọng Tạo điều kiện phát triển, khuyến khích học hỏi và sáng tạo Đào tạo và phát triển lâu dài, lộ trình thăng tiến rõ ràng
Môi trường làm việc Căng thẳng, áp lực, quản lý nghiêm ngặt Thoải mái, linh hoạt, tự do sáng tạo Ổn định, hợp tác, hỗ trợ 
Ví dụ áp dụng Nhà máy sản xuất, quân đội Công ty khởi nghiệp, các bộ phận R&D Các tập đoàn lớn như Toyota, Sony, …

Cách áp dụng thuyết Z trong quản lý nhân viên

1. Xác định nhu cầu và mong muốn của nhân viên

Để nắm bắt tâm lý, nguyện vọng và mức độ hài lòng của nhân viên với công việc và môi trường làm việc, quản lý thực hiện các khảo sát thường xuyên hay tổ chức các buổi phỏng. Có thể sử dụng các hình thức như google form, phỏng vấn trực tiếp 1:1, phỏng vấn nhóm… để thu thập dữ liệu hiệu quả.

thuyet-z-thu-thap-thong-tin-mong-muon-nhan-vien
Thu thập thông tin mong muốn nhân viên

2. Xây dựng môi trường làm việc ổn định và tích cực

Quản lý có thể xây dựng môi trường làm việc tích cực trong đội nhóm bằng cách:

  • Cam kết về công việc dài hạn để nhân viên cảm thấy yên tâm và nâng cao hiệu suất trong công việc.
  • Tạo ra một môi trường giao tiếp cởi mở, nơi mọi người có thể chia sẻ ý kiến và cảm nhận một cách tự do và không sợ bị phê phán.
  • Xây dựng lòng tin bằng cách thực hiện lời hứa, công bằng trong quản lý, và tôn trọng nhân viên.
  • Thông tin rõ ràng về các chế độ phúc lợi tốt của công ty đến cấp dưới như bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ phép hợp lý và các chương trình chăm sóc sức khỏe.
  • Lắng nghe ý kiến nhân viên, thể hiện sự tôn trọng và hợp tác. Bạn có thể tham khảo kỹ năng lắng nghe hiệu quả dành cho quản lý bền vững.
thuyet-z-moi-truong-lam-viec-tich-cuc
Môi trường làm việc tích cực

3. Phát triển nhân viên

Quản lý nên tổ chức các buổi đào tạo, đề xuất các chương trình, khóa học phát triển kỹ năng cho nhân viên giúp họ rèn luyện các kỹ năng mềm cũng như cải thiện năng lực chuyên môn.

Bên cạnh đó, quản lý cũng có thể tạo cơ hội cho nhân viên tham gia vào các buổi hội thảo và các chương trình hướng dẫn để họ có thể phát triển toàn diện bản thân.

thuyet-z-phat-trien-nhan-vien
Đào tạo nhân viên

4. Khuyến khích tham gia quyết định

Quản lý tạo điều kiện cho nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định bằng cách giao cho họ các nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể. Bạn có thể dựa vào tứ đồ lãnh đạo để phân loại nhân viên và dùng POST C+ để giao việc hiệu quả. 

Quản lý cũng có thể tổ chức các cuộc họp định kỳ để nhân viên có thể chia sẻ ý kiến, đóng góp và tham gia vào quá trình ra quyết định.

5. Đánh giá và cải tiến liên tục

Thường xuyên thu thập phản hồi từ nhân viên về quy trình quản lý và môi trường làm việc. Từ đó, bạn đưa ra những đề xuất để hoàn thiện quy trình quản lý đội nhóm, nhằm đạt kết quả tối ưu nhất.

Tạm kết về mô hình quản lý kiểu Nhật (Thuyết Z)

Việc hiểu và biết cách áp dụng đúng đắn Thuyết Z vào quản lý công việc trong tổ chức có thể giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất lao động, thúc đẩy sự hợp tác gắn bó của nhân viên. Tin rằng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để quản lý đội nhóm hiệu quả.

Nội dung thuộc Tips quản lý

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call to VMP :
18006981
Messenger VMP
Zalo with VMP