Learner Analysis - Phân tích nhu cầu học viên tối ưu đào tạo

Learner Analysis – Phân tích nhu cầu học viên tối ưu đào tạo

Đánh giá post

 

learner-analysis

Learner Analysis – phân tích học tập là bước đầu tiên tạo nền tảng cho quá trình thiết kế chương trình đào tạo phù hợp cho từng đối tượng người học. Vậy Learner Analysis là gì? Các thành phần chính là gì? Các bước thực hiện và ví dụ áp dụng thực tế như thế nào? Khám phá ngay trong bài viết này!

Nội dung thuộc Tips quản lý.

Learner Analysis là gì?

Learner Analysis (phân tích hành vi người học) là một bước then chốt trong quy trình thiết kế chương trình đào tạo. Mục đích của quá trình này là tạo nên một bức chân dung hoàn thiện về đối tượng người học. Thông qua đó, hỗ trợ các nhà thiết kế đào tạo  ID và LXD xây dựng các chương trình học tập cá nhân hóa, đáp ứng chính xác và hiệu quả nhu cầu của học viên.

Learner Analysis đảm bảo rằng chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp với đúng đối tượng, nội dung và phương pháp giảng dạy tương ứng với mong muốn và đặc điểm của người học. Điều này vừa nâng cao hiệu suất học tập vừa tăng cường sự hài lòng. Từ đó, kết nối học viên với chương trình đào tạo góp phần cải thiện trải nghiệm nhân viên  trong tổ chức.

Learner Analysis được thực hiện dựa trên lý thuyết học tập cho người trưởng thành Adult Learning Theory.

 

Các thành phần chính của Learner Analysis

 

learn-analysis-cac-thanh-phan
Các thành phần của Learner Analysis

 

Đặc điểm nhân khẩu học (Demographic Characteristics): Bao gồm tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nền tảng văn hóa, vị trí địa lý,…

Thách thức và hạn chế (Challenges and Constraints): Xem xét các yếu tố có thể cản trở quá trình học tập như thời gian, địa điểm, khả năng sử dụng công nghệ hoặc các hạn chế về ngôn ngữ,…

Kinh nghiệm và kiến thức (Experience and Knowledge): Đánh giá đối tượng người học thông qua kinh nghiệm làm việc và trình độ kiến thức hiện tại của người học liên quan đến chủ đề học.

Động lực học tập (Motivation): Tìm hiểu lý do và mục tiêu học tập của học viên, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy hợp lý, tăng cường hiệu quả.

Phong cách học tập (Learning Styles): Xác định cách thức người học tiếp thu kiến thức. Bạn có thể sử dụng mô hình VAK hoặc mô hình Honey and Mumford để xác định phong cách học tập. 

 

04 bước thực hiện Learner Analysis – phân tích người học

learn-analysis-4-buoc-thuc-hien
4 bước thực hiện Learner Analysis

 

Bước 1: Thu thập thông tin

  • Khảo sát: Sử dụng các khảo sát trực tuyến hoặc bảng câu hỏi giấy để thu thập thông tin từ học viên.
  • Phỏng vấn trực tiếp: Tổ chức các buổi phỏng vấn trực tiếp để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của học viên.
  • Quan sát: Quan sát hành vi học tập của học viên trong lớp học. 

Bước 2: Phân tích dữ liệu

  • Phân tích nhân khẩu học: Đánh giá nhu cầu đào tạo thông qua phân tích các yếu tố như tuổi, giới tính, trình độ học vấn và vị trí địa lý của học viên.
  • Xác định phong cách học tập: Phân tích hành vi học tập, sau đó phân chia học viên dựa trên phong cách học tập của họ. Sử dụng mô hình VAK hoặc mô hình Honey and Mumford.

Bước 3: Xây dựng hồ sơ học viên

  • Tạo hồ sơ học viên: Bằng cách nắm rõ thông tin học viên, xây dựng hồ sơ chi tiết cho từng nhóm học viên để làm cơ sở thiết kế chương trình đào tạo.

Bước 4: Áp dụng kết quả phân tích

  • Thiết kế bài giảng: Sử dụng hồ sơ học viên để thiết kế nội dung, phương pháp giảng dạy và các công cụ hỗ trợ phù hợp.
  • Đánh giá và điều chỉnh: Sau khi thực hiện các bước trên, cần liên tục đo lường hiệu quả và điều chỉnh để đảm bảo chương trình phù hợp hơn với nhu cầu học viên.

 

Ví dụ áp dụng để phân tích người học hiệu quả

Bạn đang thiết kế một chương trình đào tạo quản lý cấp trung tại doanh nghiệp. Mục tiêu là giúp họ cải thiện khả năng lãnh đạo, quản lý thời gian và kỹ năng giao tiếp trong môi trường làm việc.

Bạn sẽ triển khai Learner Analysis theo 4 bước:

1. Thu thập dữ liệu

Khảo sát và phỏng vấn:

  • Thực hiện gửi khảo sát online tới các quản lý để thu thập các thông tin liên quan đến độ tuổi, kinh nghiệm quản lý, những khó khăn mà họ gặp phải, và phương pháp học tập họ ưa chuộng. 
  • Bạn có thể tiến hành phỏng vấn trực tiếp hoặc qua Zoom với các quản lý cấp cao để tìm hiểu thêm về mong đợi của họ đối với kết quả của chương trình đào tạo.

Quan sát: Chú ý theo dõi trong các cuộc họp nhóm, phân tích hành vi học tập, qua đó nhận thấy rằng đa phần các nhà quản lý gặp khó khăn trong việc phân bổ thời gian và việc giao tiếp hiệu quả với các thành viên trong nhóm.

2. Phân tích dữ liệu

Xác định đặc điểm dân số học:

  • Tuổi trung bình: Từ 35-45 tuổi, họ có khoảng 10-15 năm kinh nghiệm làm việc, nhưng chỉ có 3-5 năm kinh nghiệm trong vai trò quản lý.
  • Giới tính: Phân bố giới tính cho thấy 60% là nam, 40% là nữ, trong đó nhiều người mới chuyển từ vai trò chuyên môn sang vai trò quản lý.

Xác định phong cách học tập: 

  • Áp dụng mô hình VAK, bạn nhận ra rằng phần lớn các nhà quản lý thích học tập qua hình ảnh (Visual Learners), họ thường dùng biểu đồ và sơ đồ để nắm bắt thông tin. 
  • Một số khác họ thích học qua thực hành (Kinesthetic Learners) như các hoạt động trải nghiệm mô phỏng hay đóng vai để cải thiện kỹ năng quản lý.

3. Xây dựng hồ sơ học viên

Tạo hồ sơ học viên: 

Dựa trên các dữ liệu thu thập và phân tích, bạn sẽ phân chia các quản lý thành hai nhóm chính:

  • Nhóm 1: Quản lý mới, chưa có nhiều kinh nghiệm cần củng cố nền tảng kiến thức và kỹ năng quản lý.
  • Nhóm 2: Quản lý có kinh nghiệm, cần nâng cao các kỹ năng chuyên sâu và phát triển tư duy chiến lược.

Chi tiết hồ sơ học viên:

  • Nhóm 1: Quản lý mới cần tập trung vào chương trình đào tạo giúp nâng cao các kỹ năng cơ bản như giao tiếp, phân chia công việc và ra quyết định.
  • Nhóm 2: Quản lý có kinh nghiệm hơn cần phát triển thêm các kỹ năng quản lý thời gian, tối ưu hóa công việc và cải thiện khả năng lãnh đạo nhóm.

4. Áp dụng kết quả phân tích Learner Analysis

Thiết kế chương trình đào tạo:

  • Chương trình 1: Dành cho nhóm quản lý mới, tập trung vào các kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian và ra quyết định. Sử dụng các bài giảng video kết hợp với bài tập thực hành nhóm.
  • Chương trình 2: Dành cho nhóm quản lý đã có kinh nghiệm, tập trung vào các chủ đề nâng cao như quản lý xung đột, cải thiện hiệu suất làm việc của đội nhóm và quản lý dự án. Chương trình này kết hợp các bài mô phỏng thực tế và thảo luận case study.

Đánh giá và điều chỉnh: 

Sau mỗi khóa đào tạo, bạn tiến hành thu thập phản hồi từ học viên bằng các bài kiểm tra ngắn. Dựa trên cơ sở đó, bạn điều chỉnh lại nội dung chương trình cho các buổi học tiếp theo, đẩy mạnh cải thiện những phần nội dung chưa phù hợp với mong muốn của họ.

 

Tạm kết về Learner Analysis 

Trên đây là một vài thông tin về Learner Analysis – phân tích học tập để thiết kế chương trình đào tạo hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về vai trò quan trọng của Learner Analysis trong thiết kế khóa học. Từ đó đưa ra hướng đề xuất, cải thiện tốt hơn cho công việc của mình. 

Nội dung thuộc Tips quản lý

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call to VMP :
18006981
Messenger VMP
Zalo with VMP